50.พัฒนาการทางด้านสังคม วัฒนธรรม
สมัยธนบุรี-รัตนโกสินทร์
สภาพ
สังคมไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นส่วนใหญ่มีลักษณะโครงสร้างไม่แตกต่างจาก
สมัยอยุธยาและธนบุรี องค์ประกอบของสังคมไทยประกอบด้วยสถาบันต่างๆ ได้แก่
สถาบันพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ ขุนนาง ข้าราชการ ไพร่ และทาส
ใน
สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
การทำนุบำรุงและฟื้นฟูทางด้านศิลปวัฒนธรรมได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง
นับตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลที่ 3
และการทำนุบำรุงก็กระทำโดยวิธีรักษารูปแบบเดิมไว้ตั้งแต่สมัยอยุธยา
แต่ในขณะเดียวกันก็เพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ ผสมผสานเข้าไปด้วย
ทำให้ศิลปวัฒนธรรมของไทยในยุคนี้เจริญรุ่งเรืองมากสินทร์ตอนต้น
(พ.ศ.๒๓๒๕-๒๔๓๕)
ศิลป
วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สะท้อนความเจริญของบ้านเมือง
ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ผู้นำทุกยุคทุกสัยให้ความสำคัญ ส่งเสริม
และสนับสนุน ศิลปวัฒนธรรมสมัยรัตนโกสินทร์แบ่งได้เป็นประเภทใหญ่ ๆ 4
ประเภท คือ สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม และวรรณกรรม
1. สถาปัตยกรรม
สถาปัตยกรรม
ส่วนใหญ่ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ได้รั้บแบบอย่างมาจากสมัยอยุธยาตอนปลาย
เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)
มีลักษณะคล้ายคลึงกับวัดพระศรีสรรเพชญในสมัยอยุธยา
สมัยรัชกาลที่ 1 มีการสร้างและบูรณะวัดเป็นจำนวนมาก
สมัยรัชกาลที่ 3 ทรงมีพระราชนิยมแบบจีน เกิดสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างไทยกับจีน เช่น วัดยานนาวา เป็นต้น
เมื่อมาถึงสมัยรัชากาลที่ 4 ไทยได้รับอิทธิพลจากตะวันตก สถาปัตยกรรมจึงมีรูปแบบที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก เช่น
พระราชวังสราญรมย์ ที่กรุงเทพ ฯ สร้างสมัยรัชกาลที่ 4
พระที่นั่งอนันตสมาคม ที่กรุงเทพ ฯ สร้างสมัยรัชกาลที่ 5
พระราชวังสนามจันทร์ ที่จังหวัดนครปฐม สร้างสมัยรัชกาลที่ 6
2. ประติมากรรม
งาน
ประติมากรรมของไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มักเป็นพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ไม่นิยมปั้นรูปมนุษย์แบบสมจริง
จนกระทั่งได้รับอิทธิพลมาจากอารยธรรมตะวันตก
จึงเริ่มมีประติมากรรมรูปมนุษย์ตามแบบของจริงมากขึ้น
ส่วนใหญ่เป็นรูปปั้นของกษัตริย์ และบุคคลสำคัญ เช่น อนุสาวรีย์ต่าง ๆ
เป็นต้น
3. จิตรกรรม
จิตรกรรม
คือ ศิลปะการวาดภาพ
ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมักเป็นจิตรกรรมที่เกี่ยวกับพุทธประวัติ ชาดก
หรือภาพในวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ เป็นต้น
ซึ่ง
ส่วนใหญ่เขียนเป็นจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์
สำหรับจิตรกรรมของชาวบ้านทั่วไปมักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติและ
ชาดกเช่นกัน แต่มักสอดคแทรกเรื่องราวของวิถีชีวิตลงไปด้วย
ซึ่งสามารถพบจิตรกรรมประเภทนี้ได้ทั่วไป
สมัย
รัชกาลที่ 3 มีการรับอิทธิพลของศิลปะจีนอย่างมาก ส่วนสมัยรัชกาลที่ 4
ได้รับอิทธิพลของตะวันตก ซึ่งจะเป็นภาพที่สมจริงคือ มี 3 มิติ
ศิลปินที่สำคัญในสมัยนี้ คือ ขรัว อินโข่ง
ส่วนศิลปินที่มีความสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 5 คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ
กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
ซึ่งอิทธิพลของตะวันตกยังส่งผลต่อจิตรกรรมไทยจนถึงปัจจุบัน
4. วรรณกรรม
วรรณกรรมได้รับอิทธิพลจากชาติตะวันตกอย่างชัดเจน มีหลากหลายแนวทั้ง นวนิยาย เรื่องสั้น งานแปล สารคดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น